Thiên tài Marketing Donald Trump

Cập nhật 27 tháng 02, 2020

Thiên tài Marketing Donald Trump

Trước tiên, các bạn phải hiểu rằng tôi không ủng hộ Trumg và bỏ phiếu cho Trump. Tôi nghĩ ông ấy là một gả hề tâm thần. Nói thế thôi chứ tôi nghĩ rằng ông là một nhà tiếp thị xuất sắc. Khi quan sát các hiện tượng không thể giải thích được trong chiến dịch tranh cử của Trump, tôi tin rằng chúng ta có thể rút ra được những bài học đắc giá và thú vị cho marketing (hiện đại). Chúng ta hãy xem những cách vá tính cách mà Trump thể hiện trong chiến dịch marketing tranh cử của mình:

Tính chân thực (authentic):
Một công nhân nhà máy 60 tuổi của Trump, khi được hỏi tại sao bà lại ủng hộ Trump, bà nói một cách đơn giản - ông ấy nói như thế là ông ấy sẽ làm như thế! Rất nhiều chính trị gia hay nói dối nhưng ông ấy thì ngược lại. Một điều bạn phải thừa nhận đối với Donald Trump - những gì bạn thấy là những gì bạn sẽ nhận được. Bạn có thể không thích những gì bạn nhìn thấy, nhưng ông ấy là ứng cử viên WYSIWYG (what you see is what you get) duy nhất trong cuộc đua. Trong một biển các cuộc sơ cử, mọi người cảm thấy rất sảng khoái khi nghe một ứng cử viên nói bất cứ điều gì anh ta muốn, nguyền rủa truyền thông, đòi bỏ tù đối thủ nếu thắng cử…. Bài học xây dựng thương hiệu ở đây là “hãy là chính mình”, đừng là một ngọn nến trong gió, Nếu bạn nhìn thấy chính mình trong gương cảm nhận của những người khác, bạn sẽ nhận được một hình ảnh rất méo mó!

Trái tim, không phải tâm trí!
Các chuyên gia truyền thông và các nhà phân tích chính trị đã chỉ trích Donald Trump vì có những lập trường phi logic hoặc mâu thuẫn về các vấn đề như nhập cư và phá thai. Rõ ràng họ không hiểu vấn đề, bạn không thể chiến đấu giữa cảm xúc bằng và logic. Thương hiệu Trump dựa vào sức hút và cảm xúc lôi cuốn, chả liên quan gì với logic. Mọi người không hy vọng ông ta có một sự hiểu biết đa dạng về các vấn đề kinh tế, địa chính trị hoặc xã hội mà một Tổng thống kế tiếp sẽ phải đương đầu. Trump xem sự thiếu hiểu biết của mình về các vấn đề trên như một huy hiệu danh dự. Các ứng cử viên khác phải chuẩn bị các giấy tờ về chính sách cũng như các bản tóm tắc của mình trong khi Trump sải bước lên sân khấu tranh luận với nụ cười triệu đô và kiểu tóc tỷ đô. Ông ấy giống như một đứa trẻ phiền phức mà tất cả chúng ta đều biết ở trường, chỉ học một ngày thôi nhưng bằng cách nào đó vẫn xoay sở để kiểm tra các bài kiểm tra. Bài học rút ra là sự chân thành và thành thật.

Nguyên tắc KISS
Bạn có thể mô tả vài từ mà Hillary đại diện cho? Hay Jeb Bush? Hay cuộc diễu hành của những chú hề bên phe Cộng hòa? Ngoại trừ Bernie Sanders, tôi không chắc tôi biết bản chất thương hiệu của bất kỳ ứng cử viên nào thực sự là gì. Nhưng tôi biết Trump đại diện cho điều gì, giống như tôi biết những gì tôi sẽ nhận được khi tôi đi xem phim Arnold Schwarzenegger. Trump là viết tắt của thành công, danh tiếng và tài sản. Ông đá đít những kẻ nói nhiều hơn làm trong kinh doanh và ông sẽ làm như thế với tư cách là Tổng thống. Liệu có quá đơn giản không nhỉ? Có lẽ. Nhưng bài học tôi đã học được về thương hiệu - đơn giản hóa thông điệp của bạn. Sau đó đơn giản hóa nó thêm một chút nữa. Chúng ta đề cao quá khả năng hiểu các đề xuất giá trị phức tạp của người tiêu dùng (hoặc cử tri)! Trump luôn luôn giữ cho nó đơn giản nhất, ngay cả khi ông bị cho là ngu ngốc!

Luôn luôn có nội dung và thời sự:
Sau mỗi phát ngôn kinh hoàng phát ra từ miệng Donald, các phương tiện truyền thông tuyên bố ông đã sự sụp đổ. Khi Trump gọi những kẻ hiếp dâm người Mexico, chúng tôi nghĩ rằng ông ấy đã rời cuộc đua. Khi Trump xé toạc Kelly từ Fox News, chúng ta nghĩ rằng thôi xong ông đã đại bại. Bất kỳ ứng cử viên nào dám đưa ra những bình luận thái quá như vậy đều đã tự kết liễu mình. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò tiếp tục gây bối rối cho các chuyên gia phân tích. Trump hiểu rằng, giống như người Kardashian, ông cần liên tục có mặt trong các tiêu đề, không quan trọng những gì các tiêu đề nói. Trump giống như một con tàu đắm từ từ. Bạn ghét xem nó, nhưng bạn khó có thể rời mắt khỏi nó. Trump dùng một vũ khí đơn giản nhưng rất lợi hại để bắt người ta không thể rời mắt, đó là Twitter.

Rồi mọi thứ sẽ nhòa đi, có thể Trumg thắng cử hoặc không, nhưng những gì Trump làm và Trump chính là những giá trị đáng giá hơn bất bất kỳ ai hết!

HPT Executive Institute
Lược dịch theo Professor Sawney Blogs